สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม

13-ตค-ในหลวง001
01
02
Banner ศธจ.นครปฐม
No gift policy 2
EIT 2024
1115
222
previous arrow
next arrow

ลูกเสือไทย ในศตวรรษที่ 21 ลูกเสือยุคใหม่ที่จะพาประเทศไทยไปไกลกว่าที่เคย

วิชาลูกเสือ ถือเป็นศาสตร์การเรียนรู้แขนงหนึ่งที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนผ่านไปทุกสิ่งก็จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยนั้น ๆ “ดร.วีรชาติ มาตรหลุบเลา” ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนวิทยาพัฒน์ได้รวบรวมแนวทางของลูกเสือไทยในศตวรรษที่ 21 เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอด งานลูกเสือไทย ให้คงอยู่และเข้ากับยุคสมัยต่อไป

🌏 ด้วยแนวทางทั้ง 6 ข้อ ของลูกเสือไทยในศตวรรษที่ 21 ได้แก่
– ปรับกิจกรรมและหลักสูตรให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ เช่น ไทยแลนด์ 4.0 และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
– บูรณาการกิจกรรมลูกเสือเข้ากับการเรียนการสอนในโรงเรียน โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงและการลงมือปฏิบัติ
– ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดกิจกรรมและโครงการที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม
– นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนากิจกรรมและการเรียนรู้ เพื่อให้เข้ากับความสนใจของเยาวชนยุคใหม่
– จัดค่ายอาสาและกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่ตอบสนองต่อประเด็นปัญหาสังคมและความต้องการของชุมชนท้องถิ่น
– ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้วัฒนธรรมระหว่างลูกเสือไทยกับต่างประเทศ เพื่อเปิดโลกทัศน์และสร้างความเป็นพลเมืองโลก

🙍 เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีทักษะและคุณสมบัติหลัก ๆ ทั้ง 7 ข้อที่จำเป็นในโลกปัจจุบันและอนาคต ได้แก่
1. ความเป็นผู้นำ (Leadership) – ความสามารถในการนำทีม จูงใจ และชี้นำผู้อื่นเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน
2. การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา (Critical Thinking & Problem Solving) – ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์
3. ความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม (Collaboration & Teamwork) – ความสามารถในการประสานงาน แบ่งปันความรู้ และร่วมมือกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4. การสื่อสารและการนำเสนอ (Communication & Presentation) – ทักษะการพูด เขียน ฟัง และนำเสนอข้อมูลด้วยวิธีการที่น่าสนใจ
5. ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity & Innovation) – ความสามารถในการคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง
6. ความเป็นพลเมืองดิจิทัลและการรู้เท่าทันสื่อ (Digital Citizenship & Media Literacy) – ทักษะการใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน ปลอดภัย และมีจริยธรรม
7. การบริหารจัดการตนเอง (Self-Management) – ความสามารถในการจัดการอารมณ์ เป้าหมาย และเวลาของตนเอง เพื่อความสำเร็จในชีวิต

🟨 ควบคู่กับการนำวิธีการทางลูกเสือมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมเพื่อพัฒนาสมรรถนะลูกเสือไทยในศตวรรษที่ 21 ตั้งแต่ ระบบหมู่ (Patrol System), การเรียนรู้ด้วยการกระทำ (Learning by Doing), การใช้คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือ (Scout Oath and Law), การใช้ระบบเครื่องหมายวิชาพิเศษ (Progressive Badge System) ไปจนถึง การจัดกิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities)

🟨 เพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและทักษะชีวิต ไปจนถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในโลกอนาคต และพัฒนาเยาวชนให้เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด